Khi lịch sử là môn tự chọn, giới trẻ nghĩ gì?

Giới trẻ có suy nghĩ như thế nào khi chương trình giáo dục phổ thông mới cho phép học sinh được lựa chọn môn học trong đó có môn Lịch Sử?

Gần đây, thông tin môn Lịch sử sẽ trở thành một môn học “tự chọn” nằm trong tổ hợp môn khoa học xã hội từ lớp 10 kể từ năm học 2022 – 2023 trở thành tâm điểm bàn luận của cư dân mạng đặc biệt là các bạn trẻ dưới 30 tuổi.

Cụ thể, theo chương trình giáo dục phổ thông mới đã được phê duyệt năm 2018 (thường gọi là chương trình GDPT 2018) và bắt đầu áp dụng kể từ năm học 2022 – 2023, chương trình lớp 10 mới nói riêng và bậc THPT nói chung cho phép học sinh được lựa chọn môn học phù hợp với năng khiếu, sở thích của bản thân mình. 

Ảnh minh hoạ. (Ảnh: internet)

Theo đó, học sinh có thể lựa chọn: Nhóm môn khoa học xã hội: Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật; Nhóm môn khoa học tự nhiên: Vật lí, Hóa học, Sinh học; Nhóm môn công nghệ và nghệ thuật: Công nghệ, Tin học và Nghệ thuật (gồm Âm nhạc và Mĩ thuật).

Sự thay đổi chương trình nhận được không ít các ý kiến từ phụ huynh, các chuyên gia và nhiều cá nhân quan tâm đến bộ môn Lịch sử, mà còn những bạn trẻ, những người chịu ảnh hưởng trực tiếp từ chương trình này cũng đưa ra quan điểm, góc nhìn của riêng mình.

Ảnh minh hoạ. (Ảnh: internet)

Đứng trước thông tin này, bạn L.Q.Trường (học sinh trường THPT Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội) bày tỏ: “Mình nghĩ lịch sử là một môn học thú vị. Dù học giỏi lịch sử cũng sẽ rất khó kiếm được một công việc tốt trong xã hội đang quan trọng các môn học về toán, lý, hoá. Nhưng dân ta vẫn phải biết sử ta. Tuy nhiên, cách truyền tải của giáo viên hiện nay thiếu sức hút khiến cho việc học lịch sử bị kém thú vị đi một phần. Cách truyền tải của giáo viên nên thay đổi mới mẻ hơn, thu hút hơn chứ không nên cho vào môn tự chọn”.

Đồng quan điểm với bạn L.Q.Trường, bạn L.T.Dương (sinh viên trường ĐH Nguyễn Trãi, Hà Nội) chia sẻ: “Mình nghĩ thay đổi chương trình như vậy là không hợp lý vì hiện nay cách dạy môn lịch sử không tạo được sự hứng thú cho học sinh. Nếu cho là môn tự chọn thì sẽ có khá nhiều em không chọn môn học này và sẽ dẫn đến một bộ phận giới trẻ không hiểu rõ được lịch sử của dân tộc”. 

Tuy nhiên, bạn V.P.Anh (sinh viên Học viện bưu chính viễn thông Hà Nội) lại bày tỏ quan điểm đồng tình với chương trình mới, V.P.Anh cho rằng: “Mình thì đồng ý với việc tự chọn này, một số người bảo đưa môn lịch sử vào tự chọn thì các em học sinh sẽ mất những kiến thức cơ bản, kiểu nghĩ Quang Trung là anh của Nguyễn Huệ chẳng hạn. Tuy nhiên, trong khi chương trình học bắt buộc hiện nay vẫn nhiều em bị nhầm lẫn như thế”. 

Xem ngay : ilike.vn - Trang tin giải trí thể thao công nghệ dành cho giới trẻ Việt Nam

Bạn V.P.Anh - sinh viên Học viện bưu chính viễn thông Hà Nội. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Không chỉ bạn V.P.Anh, bạn T.V.Quân (sinh viên Học viện Phụ nữ, Hà Nội) cũng có quan điểm tương tự: “Mình thấy vấn đề không phải nằm ở việc cho lịch sử là môn tự chọn hay không, vì dù có cho Sử là môn bắt buộc như hiện nay mà vẫn để giáo viên dạy với thái độ chỉ cho xong môn, giáo án và kiến thức chỉ dạy dập khuôn và cho xong chuyện, thì học sinh cũng chẳng hứng thú gì để học và câu chuyện sẽ thành cái vòng lặp như trên không có hồi kết.

Vậy nên, mình thấy trừ khi có giải pháp thiết kế khoa học cho môn sử, còn không thì tốt nhất là để sử làm môn tự chọn, những ai thích và muốn học thật sự sẽ chọn học, ai không thích thì tập chung vào môn mình thích. Còn cố giữ không bỏ xong giữ y nguyên luôn cái cách dạy như hiện tại thì thôi đừng giữ, bởi lịch sử đôi khi là sự xem xét và đánh giá khách quan về mặt nguyên nhân và thành quả, nhằm hiểu được những giá trị thực sự để tránh việc tự hào sai cách, và tạo thêm những kinh nghiệm để có thể phát triển bản thân tốt hơn. Và chừng nào việc dạy môn sử không thể đạt được những yếu tố và giá trị đó thì tốt nhất không nên cố gắng ép buộc phải đưa môn sử vào môn bắt buộc. Bởi đôi khi tiếp thu một phần kiến thức lịch sử mà không hiểu hết, đôi khi còn nguy hiểm hơn là chưa tiếp thu gì cả”.

Bên cạnh đó, bạn N.M.Thu (học sinh trường THPT Thạch Bàn, Hà Nội) cũng có quan điểm về vấn đề này: “Mình ủng hộ việc này, được học như vậy sẽ đỡ cực hơn nhiều ạ, bản thân mình cũng không giỏi sử, thi toàn dưới trung bình vì phải thi rất nhiều môn, nên chỉ cố gắng chống liệt môn lịch sử”.

 
Liên kết
LIÊN KẾT WEBSITE
a







Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay97
  • Tháng hiện tại1,640
  • Tổng lượt truy cập148,041
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây